วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

"ติดกับ"บาติก

    ไม่เคยคิดว่าจะได้มาเกี่ยวข้อง กับงานศิลปะบาติก เพราะแทบจะไม่รู้จักบาติกเลย และไม่เคยคิดชอบเสื้อผ้าแนวนี้ เคยซื้อมาฝากแม่ตอนไปทำงานที่อินโดนีเซีย ซึ่งแตกต่างกับผ้าบาติกบ้านเรา ที่ส่วนมากจะนิยมกันในหมู่ข้าราชการ หรือของฝากตามเมืองท่องเที่ยว
     จากที่ไม่เคยใช้เสื้อผ้าบาติกเลย กลายมาเป็นผู้ผลิตได้ไงก็ไม่รู้ แต่ก็แค่ลงสีไม่ได้เขียนเทียนเองเพราะเป็นคนอ่อนเรื่องศิลปะมากๆ อ่อนจนไม่น่ามาเอาดีทางด้านนี้ได้เลย แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้มีความชำนาญมากนัก เหตุผลหลักที่มาทำบาติกในครั้งนี้ ก็เนื่องมาจากสุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง ไม่สามารถทำงานหนักได้ รุ่นพี่ที่นับถือกันมานานคนหนึ่งได้ชักชวนให้มาทำงานบาติก ซึ่งเป็นพรสวรรค์ของรุ่นพี่คนนี้อยู่แล้ว ก็ชักชวนแกมบังคับนิดๆ ก็ทำมาได้สักพัก ทำไปเจ็บไป ปวดหัวบ้าง ปวดหลังบ้าง ก็ยังทำได้ไม่เต็มที่ แต่ก็มีผลงานแล้ว
    ตอนนี้เห็นรูปภาพอะไรก็คิดเป็นงานเขียนบาติกไปหมดเลย เมื่อก่อนไม่เคยมองเห็นรูปภาพเหล่านี้ไม่ว่าจะรูปตามจาน ชาม รูปในกระเบื้องห้องน้ำ ดอกไม้ ลวดลายสติ๊กเกอร์ต่างๆ เห็นเป็นลายบาติกสวยงามทั้งนั้นและนี่คือผลงานที่ออกมาแล้ว ก็ตามแบบบาติกทั่วๆไป ถ้าไม่เลิกซะก่อนคงได้มีรูปแบบเป็นแนวที่แตกต่างเป็นแนวของตัวเอง แต่ตอนนี้ต้องหัดเขียนเทียนก่อนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น